วันจันทร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2559

จัดฟันเพื่ออะไร และถ้าเราจะจัดฟัน สิ่งที่เราต้องรู้คือ ?



การจัดฟันเพื่ออะไร


การจัดฟัน เป็นการรักษาเพื่อให้มีการสบฟันที่ดีขึ้น เพื่อการบดเคี้ยวอาหารที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งอาจลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดฟันผุหรือโรคเหงือกอันเนื่องมาจากความลำบากในการทำความสะอาดฟันและเหงือกในบริเวณที่ฟันเรียงตัวผิดปกติ หลีกเลี่ยงการเกิดรอยสึกของฟันจากการเรียงฟัน หรือสบฟันที่ไม่เหมาะสม และยังอาจช่วยเสริมบุคลิกภาพจากการที่มีฟันเรียงกันสวยงาม
(ที่มา : สมาคมทันตแพทย์จัดฟันแห่งประเทศไทย)







ถ้าเราจะจัดฟัน สิ่งที่เราต้องรู้ คือ


- การเตรียมตัวก่อนจัดฟัน
- ระหว่างการจัดฟัน
- และหลังจากการถอดเครื่องมือจัดฟัน
สำหรับการเตรียมตัวก่อนจัดฟัน เราจะต้องถ่ายรูปในและนอกช่องปาก พิมพ์ปาก เพื่อทำแบบจำลองฟัน ถ่ายภาพรังสี และสุดท้ายวางแผนการรักษาร่วมกับทันตแพทย์(ที่มา : สมาคมทันตแพทย์จัดฟันแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยรังสิต)











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น